ปฏิบัติธรรม หาที่พึ่ง ตัวตนอันประเสริฐ ที่แท้จริง

องค์หลวงป๋า องค์ท่านว่า การที่คนเรา จะมาวัด มาบำเพ็ญ ภาวนา ได้ เพราะได้ เคยสะสม อบรมมา หลายแสนชาติแล้ว ไม่เช่นนั้น จะไม่เห็นคุณค่า ของการ ภาวนา ว่ามีคุณค่าอย่างไร

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า การภาวนาที่บ้าน กับ การภาวนาที่วัด บางท่านว่า ก็เหมือนกัน แต่ เชื่อผมเทอญ ว่าไม่เหมือนกัน ความอบอุ่น กำลังใจ รัศมี กำลัง ฤทธิ์ ของ หลวงปู่สด ที่คอย คุ้มครอง ลูกศิษย์ ลูกหลานของท่านไม่เหมือนกัน

เช่นเดียวกับเรื่องของ นักปฏิบัติธรรมที่วัดปากน้ำท่านหนึ่ง ที่ขึ้น(รถ)รถผมมา อยู่ฯท่านก็พูด ขึ้นมาว่า คุณรู้ไหม ถ้าไม่มี หลวงปู่สด มาช่วยไว้ ท่านได้ตายไปแล้ว ผมก็ว่าอย่างไรหรือ ครับ. ท่านก็เล่าว่า แต่ก่อนผมก็เป็นนักปฏิบัติธรรมที่วัดปากน้ำนี้ละ เคยเห็นดวงธรรมด้วยนะ แต่ว่าเป็นเพราะกรรม ออกไปแต่งงาน แล้ว ไปปฏิบัติธรรมที่ วัดระฆังแทน ดวงธรรมก็หายไป ไปอยู่ทางโลก สุดท้ายก็ได้หย่าร้างกับภรรยาไป แต่ก็ยังปฏิบัติธรรมอยู่ ที่วัดระฆัง เหมือนเดิม แต่อยู่มาวันหนึ่ง ปฏิบัติธรรมอยู่วัดระฆัง พอจิตสงบดี อยู่ฯในนิมิต ก็เห็นหลวงปู่สดมาหา มาถามว่า อยู่ทางโลกพอใจหรือยัง จะกลับไปวัดปากน้ำได้ หรือยัง ในนิมิตก็เรียนถามท่านว่า ทำไมผมต้องอย่าร้าง หลวง ปู่ว่า ก็กรรมไงเล่า และตอนนี้กรรมหนักมาถึงเอ๋งแล้ว ตอนนี้ชือเอ๋ง ปรากฏ ที่ตำหนักพญายมแล้ว เอ๋งจะกลับ ไปปฏิบัติธรรมที่วัดปากน้ำได้หรือยัง ผมก็รับปากหลวงปู่ เอ๋อดี เดี่ยวจะถีบ เอ๋งขึ้นจากนรกให้

ผมก็มาปฏิบัติธรรมที่วัดต่อนี้ละครับ ดวงธรรม ก็กลับมาแล้ว แต่ว่า ได้ แค่ 90% เพราะ ผมมีกรรมหนัก อดีตชาติผมเป็น ทหารชื่อ……..สมัยโบราณ ฆ่าคนไว้มาก. ผมก็ถามว่าเห็นดวงธรรมแล้ว พระอาจารย์ เคยพาไปดูนรกไหม ท่านว่าไปเห็นแล้ว

ทำให้ผมนึก ถึง คำสอน ของหลวงป๋าที่ว่า เพียงขอให้เห็น ดวงธรรมเท่านั้น ยังไม่ถึงเห็นกายหลอก ไป ดูสวรรค์ ดูนรก เรื่องเล็ก แล้วก็มี แต่ พระพุทธศาสนาของเรานี้ละ สอนให้ เห็นแจ้ง เห็นจริง พิสูนจ์ได้จริง ด้วยตนเอง ไม่ได้สอนให้ เชื่อ ให้งมงาย เพียง ปฏิบัติ ตามพระพุทธองค์ ท่านก็จะ สิ้นสงสัย ด้วยตัวท่านเอง

อัตตาหิ อัตตาโนนาโถ ตนแลเป็น ที่พึ่งแห่งตน ใครเหล่าจะเป็นที่พึ่งแห่งตนได้ ในสายอื่น ตนในที่นี้ อาจเข้าใจว่า คือ ตัวตน กายมนุษย์นี้ละเป็นที่พึ่ง ของตน ซึ่ง มันก็ถูกส่วนหนึ่ง ในการปฏิบัติธรรมเราต้องอาศัยกายนี้ แต่ใน ที่นี้ หลวงป๋า ท่านเทศน์ไว้ว่า ตนในที่นี้ คือ กายธรรม หรือ ธรรมกาย นี้ละ ที่ พึ่งของเรา และ มีแต่สาย หลวงปู่สด นี้ละครับ ที่ อธิบาย ไว้ อย่างชัดเจนที่สุด ว่า ตนนี้คืออะไร

ทุก ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และ วันสำคัญ หรือ จะไม่ใช่วันสำคัญ ก็เรียนเชิญ มาร่วม ปฏิบัติธรรม หาที่พึ่ง ตัวตนอันประเสริฐ ที่แท้จริง ที่วัดหลวงพ่อสดฯ จ.ราชบุรี ได้ทุกเมื่อครับ และตอนนี้ มี พระวิปัสนา มาปฏิบัติธรรมที่วัด ระหว่างวันที่ ๑๕-๒๙ ธันวานี้ ก็มาร่วมปฏิบัติธรรม ถือโอกาศ ตักบาตรพระ ไปด้วย ก็เป็นบุญกุศลอีกส่วนหนึ่ง

หลวงป๋า องค์ท่านว่า กิจขณะเราภาวนา เป็น กิจที่มีสาระที่สุดในชีวิคคนเรา

กราบอนุโมทนมบุญสาธุครับ

แชร์เลย

Comments

comments

Share: