#ทำบุญไปทำไมกัน ???
ผลจากการประกอบค ุณงามความดีหรือ กุศลนั้น คือบุญ บุญทั้งหลายเมื่ อสะสมรวมกันมากๆ เข้า #ก็จะกลั่นตัวเอง เป็นบารมี ได้แก่..
ทานบารมี
ศีลบารมี
เนกขัมมบารมี
ปัญญาบารมี
วิริยบารมี
ขันติบารมี
สัจจบารมี
อธิษฐานบารมี
เมตตาบารมี
และอุเบกขาบารมี
รวมสิบทัศ
บารมีแต่ละอย่าง นี้ เมื่อถูกสะสมกัน มากๆเข้า #ก็จะกลั่นตัวเอง เป็นอุปบารมี #และปรมัตถบารมี ตามลำดับ รวมเป็นสามสิบทั ศ และจะติดตามให้ผ ลต่อไปในอนาคตหร ือภพหน้า จนกว่าจะบรรลุมร รคผล นิพพาน
#วัตถุประสงค์ของ การประกอบการบุญ กุศล ก็เพื่อชำระกาย- วาจา-ใจ ของตนให้บริสุทธ ิ์ โดยการละหรือกำจ ัดอาสวกิเลสให้ส ิ้นไป จนถึงหมดโดยสิ้น เชิงนั่นเอง
#ผลที่ได้จากการป ระกอบบุญกุศลนี้ นอกจากจะให้ผลใน ทางโลกุตระดังกล ่าวแล้ว ยังช่วยให้ผู้ปร ะกอบกรรมดีนั้นไ ด้เสวยผลบุญในทา งโลกียะ อันจะเป็นเสบียง เลี้ยงตัวต่อไปจ นกว่าจะสิ้นอาสว กิเลส ได้บรรลุมรรคผล นิพพาน อีกด้วย
#ผู้มีปัญญาจึงย่ อมรู้จักใช้บุญ อันเกิดแต่การปร ะกอบกรรมดีทั้งห ลาย เพื่อการละหรือก ำจัดอาสวกิเลส ทั้งของตนเองและ ผู้อื่น จึงจะตรงเป้าหมา ยแห่งพระพุทธศาส นา เป็นต้นว่า..
#การบริจาคทาน ก็เพื่อให้ผู้บร ิจาคละหรือกำจัด อภิชฌา อันเป็นกิเลสหยา บให้หมดไป ให้เป็นผู้มีจิต ใจเมตตาอารี เผื่อแผ่ซึ่งกัน และกัน เป็นการชำระกาย- วาจา-ใจ ให้สะอาดได้ทางห นึ่ง และในขณะเดียวกั น ผลบุญจากการบริจ าคทาน ก็จะกลับติดตามส นองตนต่อไปในกาล ข้างหน้า ให้เป็นผู้เจริญ ด้วยโภคทรัพย์ มีฐานะเป็นปึกแผ ่นมั่นคง
#ท่านคงจะเคยได้พ บเห็นมาแล้วว่า เพราะจน จึงไม่ค่อยมีโอก าสได้ทำบุญเพิ่ม บางรายถึงกับต้อ งประกอบมิจฉาชีพ หรืออาชีพที่ต้อ งเบียดเบียนชีวิ ตสัตว์ เพราะความยากจนข ้นแค้น ไม่อาจรักษาศีลใ ห้บริสุทธิ์ได้ จิตใจย่อมหม่นหม องเพราะว้าวุ่นอ ยู่กับการเลี้ยง ปากเลี้ยงท้อง การจะเจริญสมาธิ ปัญญาก็ไม่อาจกร ะทำได้โดยสะดวก เมื่อปัญญายิ่งน ้อยลง ความรู้สึกในบาป บุญคุณโทษก็ยิ่ง เบาบาง หรือหมดไปเลยก็ม ี เป็นทางให้อาสวก ิเลสอันได้แก่ โลภะ โทสะ โมหะ เข้าครอบคลุมจิต ใจให้มืดมนหนักย ิ่งขึ้นไปอีก ระดับจิตก็ยิ่งต กต่ำลงไปตามลำดั บ จนในที่สุดธรรมส ัญญาก็ขาดจากใจ เมื่อจุติหรือตา ยลงก็ย่อมมีทุคต ิเป็นที่หวัง ทั้งนี้เป็นเพรา ะได้สร้างสมทานบ ารมีไว้น้อยแต่อ ดีต จึงเปิดโอกาสให้ สร้างบาปในปัจจุ บันได้มากขึ้น อุปมาดั่งคนจนยอ มมีโอกาสที่จะมี หนี้สินพอกพูนมา กขึ้น เพราะต้องเสียค่ าดอกเบี้ยทบต้นฉ ะนั้น
#ในทางกลับกัน ท่านก็คงจะได้พบ เห็นผู้ที่มีอยู ่มีกิน ไม่เดือดร้อน มีฐานะดี มีสัมมาทิฏฐิ คือ ความเห็นชอบในทุ กข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค มีจิตใจเมตตาอาร ีเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งทรัพย ์ที่มีอยู่หรือท ำมาหาได้ เพื่อประโยชน์ตน เองและผู้อื่น ได้ชื่อว่าเป็นส ัตบุรุษ มีจิตใจเป็นกุศล เหล่านี้ ย่อมเป็นผลจากกา รที่ได้สร้างสมท านบารมีอันประกอ บด้วยปัญญามามาก แต่อดีต จึงทำให้มีโอกาส ได้สร้างสมบุญบา รมีเพิ่มมากขึ้น อีกในภพนี้และภพ หน้า ประดุจดั่งเศรษฐ ีมีทรัพย์มาก ก็มีโอกาสเก็บดอ กผลทุนทรัพย์ได้ มากขึ้น ด้วยเงินต่อเงิน หรือบุญต่อบุญนั ่นเอง ในขณะที่ยังมีชี วิตอยู่ก็มีแต่ค วามร่มเย็นเป็นส ุข เมื่อจุติย่อมมี สุคติเป็นที่หวั ง เพราะรู้จักหาบุ ญได้ใช้บุญเป็นน ั่นเอง
#ยังมีบุคคลอีกปร ะเภทหนึ่ง เป็นคนมีทรัพย์ม ากแต่มีจิตใจตระ หนี่คับแคบ ไม่รู้จักใช้ทรั พย์ให้เป็นประโย ชน์แก่ตนเองและผ ู้อื่น เพราะเป็นผู้ประ กอบด้วยอภิชฌา จึงได้ชื่อว่าอส ัตบุรุษ บุคคลประเภทนี้ เคยประกอบทานกุศ ลอันประกอบด้วยอ วิชชาหรือโมหะ ขณะเมื่อกำลังเส วยผลบุญอยู่ก็ยั งมีอวิชชาหรือโม หะที่พกติดตัวมา ด้วยมาก ทั้งๆที่มีอยู่ม ีกินไม่เดือดร้อ น หรือรุ่งเรืองด้ วยยศถาบรรดาศักด ิ์ ก็ยังมีจิตใจเป็ นอกุศล กรปรไปด้วยมิจฉา ทิฏฐิ คือความเห็นผิดเ ป็นชอบ เป็นทางให้โลภะ โทสะ โมหะ เข้าครอบงำจิตใจ มีสติปัญญาอันเส ื่อมทราม จนไม่พอที่จะรู้ เรื่องบาปบุญคุณ โทษได้ มีแต่ความประมาท ขาดหิริโอตตัปปะ แล้วหันเข้าประก อบมิจฉาชีพ สร้างความเดือดร ้อนให้แก่เพื่อน มนุษย์และสัตว์อ ื่น ห่างจากการบริจา คทาน สมาทานศีล เจริญสมาธิและปั ญญา ไม่ช้าก็ถึงซึ่ง ความเสื่อม เพราะมีใจเป็นอก ุศล สร้างบาปพอกพูนม ากขึ้น ระดับจิตก็ตกจนถ ึงขั้นธรรมสัญญา ขาดจากใจ เมื่อยังมีชีวิต อยู่แม้จะมีทรัพ ย์ก็หาความร่มเย ็นเป็นสุขมิได้ เมื่อจุติย่อมมี ทุกคคติเป็นที่ไ ป ต่อไปในภพหน้าหร ือกาลข้างหน้าก็ จะกลับกลายเป็นค นต่ำต้อย หรือยากไร้ทรัพย ์อีก
ฉะนั้น #การบริจาคทานหรื อประกอบการกุศล #จึงควรกระทำด้วย ปัญญา กล่าวคือ เพื่อความหลุดพ้ นหรือสิ้นอาสวกิ เลสของตนเองและผ ู้อื่น ก่อนบริจาค ขณะบริจาค และภายหลังบริจา ค ก็ควรจะได้กระทำ กาย-วาจา-ใจ ให้บริสุทธิ์ ด้วยการสมาทานศี ล เจริญสมาธิและปั ญญา และควรบริจาคกับ ผู้บริสุทธิ์ หรือกำลังปฏิบัต ิเพื่อความบริสุ ทธิ์ ด้วยทรัพย์อันได ้มาโดยบริสุทธิ์ จึงจะได้อานิสงส ์เต็มส่วน
#การรักษาศีล ก็เพื่อกำจัดกิเ ลสอย่างกลาง อันจะเป็นเครื่อ งส่งเสริมสมาธิไ ด้เป็นอย่างดี
#การเจริญภาวนา หรือการปฏิบัติส มถกัมมัฏฐาน ก็เพื่อให้จิตใจ สงบระงับจากความ กำหนัดยินดี เป็นอุบายชำระจิ ตใจให้ปลอดจากนิ วรณ์ และเป็นวิชาเบื้ องต้นที่จะนำไปส ู่วิปัสสนากัมมั ฏฐาน เพื่อดับอวิชชาแ ละให้เกิดปัญญา สามารถได้บรรลุม รรคผลนิพพานต่อไ ป จึงนับเป็นมหากุ ศลทีเดียว
#การประพฤติถ่อมต นกับผู้ใหญ่ ก็เพื่อทำลายถัม ภะ คือความหัวดื้อห ัวรั้น ไม่ยอมฟังเสียงห รือเหตุผลของผู้ อื่น และกำจัดอติมานะ คือนิสัยชอบดูถู กดูแคลนผู้อื่น ให้หมดไปจากสันด าน
#การช่วยขวนขวายใ นสิ่งที่ชอบ ก็เพื่อทำลายควา มเห็นแก่ตัว นับเป็นกุศลกรรม อีกอย่างหนึ่ง
#การให้ส่วนบุญกุ ศลอันตนได้กระทำ ไว้แล้ว ทางกาย วาจาและใจ ให้แก่สัตว์ทั้ง หลาย ก็เพื่อกำจัดโทส ะ ได้แก่ความโกรธอ ย่างรุนแรง โกธะคือความโกรธ อย่างเบาบาง และ อุปนาทะอันได้แก ่ความผูกพยาบาท ความผูกโกรธหรือ ผูกใจเจ็บ ให้หมดไปจากสันด าน และเป็นการเจริญ พรหมวิหารไปในตั วอีกด้วย นับเป็นกุศลอันย ิ่งใหญ่รองลงไปจ ากภาวนามัยทีเดี ยว
#การอนุโมทนาส่วน บุญ ก็เพื่อชำระจิตใ จตนให้สะอาด สามารถช่วยกำจัด อิสสา คือความริษยา ไม่พอใจในเมื่อเ ห็นคนอื่นได้ดี และ มานะคือความเย่อ หยิ่งจองหอง อวดดี ให้สูญหายไปจากส ันดาน
#การฟังธรรมอันพร ะพุทธเจ้าตรัสดี แล้ว (สวากขาตธรรม) ในที่นี้ หมายความรวมถึงก ารศึกษาหาความรู ้เรื่องธรรม จากการฟังธรรมหร ือค้นคว้าเรื่อง ธรรม ซึ่งจะเป็นเครื่ องกำจัดโมหะ ความหลงผิด หรือกำจัดมิจฉาท ิฐิ อันได้แก่ความเห ็นผิด
#การแสดงธรรมอันพ ระพุทธเจ้าตรัสด ีแล้ว ไม่ว่าจะโดยวาจา หรือเป็นลายลักษ ณ์อักษรก็ตาม และหากได้กระทำไ ปโดยมีจิตใจอันบ ริสุทธิ์ สะอาดผ่องใส ไม่มุ่งหวังลาภส ักการะสิ่งใดตอบ แทน ก็เป็นการกำจัดโ มหะหรือมิจฉาทิฐ ิ ทั้งของตนเองและ ผู้อื่น จัดว่าเป็นบุญทั ้งผู้แสดงและผู้ สดับตรับฟังหรือ เรียนรู้
#การทำความเห็นขอ งตนให้ตรงตามควา มเป็นจริง เป็นต้นว่า สัตว์ทั้งหลายมี กรรมเป็นของตน ใครทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หรือใครทำกรรมอั นใดไว้ ก็ต้องเสวยผลแห่ งกรรมนั้น ฯลฯ ก็เป็นการกำจัดโ มหะหรือมิจฉาทิฐ ิอีกเช่นเดียวกั น
ฉะนั้น
การสร้างบุญกุศล ใดๆก็ตาม หากผู้กระทำจะได ้มีสติปัญญาระลึ กได้ว่า กระทำไปเพื่อละห รือกำจัดอาสวกิเ ลส มุ่งประโยชน์ในท างโลกุตระอันเป็ นทางพ้นทุกข์ด้ว ยแล้ว ผู้สร้างบุญกุศล นั้นย่อมได้อานิ สงส์มากกว่าผู้ก ระทำไปด้วยความม ัวเมาปราศจากปัญ ญา ซึ่งมุ่งจะให้ได ้ประโยชน์ในทางโ ลกียะแต่อย่างเด ียว จึงจะได้ชื่อว่า รู้จักหาบุญได้ใ ช้บุญเป็น.
_______________ __
เทศนาธรรมจาก
พระเทพญาณมงคล
หลวงตาเสริมชัย ชยมงฺคโล
วัดหลวงพ่อสดธรร มกายาราม
อ.ดำเนินสะดวก
จ.ราชบุรี
_______________ __
ที่มา
บางตอนจากหนังสื อ
“ทางสร้างบุญ”
_______________ __
ที่มาของธรรมะจา ก
เพจอมตวัชรวจีหล วงป๋า
ผลจากการประกอบค
ทานบารมี
ศีลบารมี
เนกขัมมบารมี
ปัญญาบารมี
วิริยบารมี
ขันติบารมี
สัจจบารมี
อธิษฐานบารมี
เมตตาบารมี
และอุเบกขาบารมี
รวมสิบทัศ
บารมีแต่ละอย่าง
#วัตถุประสงค์ของ
#ผลที่ได้จากการป
#ผู้มีปัญญาจึงย่
#การบริจาคทาน ก็เพื่อให้ผู้บร
#ท่านคงจะเคยได้พ
#ในทางกลับกัน ท่านก็คงจะได้พบ
#ยังมีบุคคลอีกปร
ฉะนั้น #การบริจาคทานหรื
#การรักษาศีล ก็เพื่อกำจัดกิเ
#การเจริญภาวนา หรือการปฏิบัติส
#การประพฤติถ่อมต
#การช่วยขวนขวายใ
#การให้ส่วนบุญกุ
#การอนุโมทนาส่วน
#การฟังธรรมอันพร
#การแสดงธรรมอันพ
#การทำความเห็นขอ
ฉะนั้น
การสร้างบุญกุศล
_______________
เทศนาธรรมจาก
พระเทพญาณมงคล
หลวงตาเสริมชัย ชยมงฺคโล
วัดหลวงพ่อสดธรร
อ.ดำเนินสะดวก
จ.ราชบุรี
_______________
ที่มา
บางตอนจากหนังสื
“ทางสร้างบุญ”
_______________
ที่มาของธรรมะจา
เพจอมตวัชรวจีหล