นานา “คด” เล่นยาก แต่คนอยากเล่น โดย ป๋อง สุพรรณ

นานา “คด” เล่นยาก แต่คนอยากเล่น โดย ป๋อง สุพรรณ

ลงในหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
คอลัมน์ ชั่วโมงเซียน ป๋อง สุพรรณ

ข้อมูลจากป๋าหน่อยที่เก็บหนังสือพิมพ์ไว้ครับ Manop Limsuwankiti

ในบรรดาเครื่องรางของขลังที่วงการพระเครื่องสะสมและแสวงหานั้น เครื่องรางที่เรียกว่า “คด” น่าจะเป็นเครื่องรางที่เล่นยากที่สุด แต่คนก็อยากเล่น มีคนจำนวนไม่น้อยพยายามแสวงหามาครอบครอง โดยมีคติความเชื่อว่า “เป็นเครื่องรางของขลังที่ขลังเองโดยธรรมชาติ มิต้องอาศัยการปลุกเสก ลงอักขระเลขยันต์ใดๆทั้งสิ้น”

ขณะเดียวกันยังมีคติความเชื่อด้วยว่า “คด” ในกรณีที่ไม่ใช่ฟอสซิลที่ถูกทับถมและเปลี่ยนสภาพตามกาลเวลาแต่เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในขณะที่พืชและสัตว์นั้นยังมีชีวิตอยู่ เกิดขึ้นในขณะที่พืชและสัตว์นั้นยังมีชีวิตอยู่ เกิดในช่วงชีวิตของมันเนื่องจากความผิดธรรมชาติ จึงมักมีความเชื่อว่า “มีพลังอำนาจบางอย่างมาทำให้เป็นไปและพลังอำนาจนั้นต้องมีความเข้มแข็งมากด้วย บางพวกถึงกับเชื่อว่าเป็นการจุติลงมาเกิดในภพมนุษย์ของทวยเทพในลักษณะหนึ่ง วัตถุประเภทนี้จึงมีสรรพคุณต่างๆ ทั้งทางด้านเป็นยารักษาโรค และมีอำนาจในด้านต่างๆ ในสมัยโบราณเหล่านักรบและผู้ที่ต้องเสี่ยงภัยต่างเสาะแสวงหาคดชนิดต่างๆมาเพื่อป้องกันตัวตามความเชื่อของแต่ละคน

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานอาถรรพ์ของคนที่เคยใช้คดแล้ว “ฆ่าไม่ตาย” อยู่มาก และที่เป็นตำนานคือบุญเพ็งนักโทษประหารที่ฆ่าไม่ตาย ทุกครั้งที่จะโดนประหารเขาจะอมของขลังอย่างหนึ่งที่เรียกว่า “พระเม็ดข้าวเม่าเกศคด” ซึ่งเป็นพระที่มีส่วนผสมของมวลสารที่มาจากคดชนิดต่างๆ จึงทำให้เขารอดทุกครั้งที่มีการจับตัว หรือแม้แต่ตอนประหารก็ตาม เป็นเช่นนี้อยู่หลายครั้งจนในที่สุดเจ้าหน้าที่ได้แอบสังเกตเห็นว่า ทุกครั้งก่อนประหารนายบุญเพ็งนั้นเขาจะอมวัตถุชนิดหนึ่งไว้ในปากเสมอ และเมื่อให้คายออกจากปากเขาก็ถูกประหารชีวิตและตายในที่สุด

ทางนี้พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานได้นิยามความหมายของ “คด” ไว้ว่า “หินที่เกิดขึ้นในพืชหรือสัตว์” ซึ่งมีอยู่หลายชนิด เช่น คดดีปลา คดทับทิม คดถั่วลิสง คดมะยม คดคล้า คดมะม่วง คดปลวก คดต่อ และคดขนุนเป็นต้น

คด ที่เกิดขึ้นกับผลไม้แต่ละชนิดมีคติความเชื่อแตกต่างกันออกไป กล่าวคือ

คดดีปลา มีลักษณะเป็นเม็ดกลมเกิดในตัวปลา ใช้ดีทางร่มเย็นเป็นสุข ตกน้ำไม่ตาย พกไว้ไม่ตายโหง

คดทับทิม เกิดในผลทับทิม 1 ผลอาจมีเป็นร้อยร้อยเม็ด แต่จะมีเพียงเม็ดเดียวเท่านั้นที่แข็งเป็นหิน สีสันเหมือนเม็ดทับทิมทุกอย่าง ดีทางเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรีก็ดีด้วย

คดถั่วลิสง เป็นฝักถั่วลิสงที่แข็งกลายเป็นหิน สีสันเหมือนถั่วลิสงทุกอย่าง อยู่ใต้ดินต้องขุดมาจึงพบ ซึ่งต้นที่มีคดนั้นมีหนึ่งในหลายสิบล้านต้น ซึ่งเป็นของหายากมาก ดีทางคงกระพันและโชคลาภ

คดมะยม เป็นลูกมะยมทั้งลูกที่แข็งเป็นหิน บางที่แข็งตัวเป็นหินจะมีสีเทาออกขาวมีน้ำหนักเบา ดีทางด้านคงกระพันและเมตตามหานิยม ที่พ้องกับคำว่า “มะยม” นั่นเอง

คดคล้า เกิดในต้นคล้า มีดีทางอำนาจโดดเด่น และคงกระพันชาตรี

คดมะม่วง เกิดในผลมะม่วง ใช้ดีทางด้านคงกระพันชาตรี

ส่วนคดปลวก นั้นเป็นที่นิยมเสาะหากันมาตั้งแต่โบราณทุกยุคทุกสมัยทีเดียว เพราะเป็นคดที่มีอานุภาพสูง แม้จะเป็นคดที่พบเจอได้ยาก แต่ก็มีวิธีหาที่ดูเหมือนจะง่าย คือสมัยก่อนเวลาจะหาคดปลวกก็จะเริ่มสืบเสาะหาจอมปลวกที่มีลักษณะผิดปกติจากธรรมชาติ เช่น จอมใหญ่โตมาก มีรูปร่างแปลกประหลาด เกิดขึ้นอยู่ในที่อาถรรพ์ และโดยเฉพาะจอมไหนที่มีคนบอกว่าเฮี้ยน ผีจอมปลวกดุ นั่นล่ะคนโบราณ เขาสันนิษฐานเอาไว้ก่อนเลยว่าจะต้องมีคดวิเศษเกิดขึ้นอยู่ในจอมนั้น ใครที่เล่นหรือแสวงหาคดปลวกต้องระวังให้มากที่สุด ด้วยเหตุที่ว่า ในปัจจุบันมีกลุ่มคนบางประเภทพยายามจะยัดเยียดให้สะเก็ดดาวตก เป็นคดปลวก แท้จริงแล้วคดปลวกกับ สะเก็ดดาวตกน้ำแตกต่างกันอย่างมาก

คดขนุนหรือเม็ดขนุนทองแดง เป็นคดที่พบในขนุนที่ออกลูกใต้ดิน จะพบเม็ดในของผลขนุนลูกใดลูกหนึ่ง มีลักษณะเหมือนเม็ดขนุนในยวงธรรมดานี่เองแต่ตัวเม็ดในจะแดงคล้ำมีสภาพแข็งเป็นหิน โดยมากจะพบเพียงเม็ดเดียว กรณีที่ผลไม้ออกผลในลักษณะที่แปลกประหลาดเช่นนี้ โบราณท่านมักถือว่า เป็นอาเพศที่ต้องทำพิธีบวงสรวงเทพยดาเพื่อให้กลับร้ายกลายเป็นดี คือจะทำให้เจ้าของต้นขนุนที่ว่านี้เกิดโชคลาภ โภคทรัพย์สมบูรณ์ แต่ไม่ใช่การเซ่นสรวงอย่างในปัจจุบันที่หวังหาเลขหวยจากกรณีผิดธรรมชาติที่ว่านี้

สำหรับภาพคดขนุนที่นำมาแสดงนั้น เป็นคดขนุนที่เกิดขึ้นในวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม อ.ดําเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งอยู่ในความดูแลของ พระราชญาณวิสิฐ (เสริมชัย ชยมงฺคโล) หรือที่ลูกศิษย์ทั่วไปๆ เรียกว่า “หลวงป๋า” ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์อยู่ไม่น้อยที่ต้นขนุนภายในวัดหลายต้น เมื่อสุกและผ่าผลออกมากับมีคดขนุนอยู่ผลละ 2-3 เม็ด ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีนั้นไม่มีใครรู้เลยว่าผลขนุนในวัดมีคดจนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งพระลูกวัดได้ไปเห็นโดยบังเอิญ จากนั้นก็มีการสังเกตผลขนุนต้นอื่นๆภายในวัดก็ปรากฏว่าเกิดเป็นคตขนุนเช่นกัน เมื่อข่าวการเกิดคดขนุนภายในวัดกระจายออกไปในหมู่ลูกศิษย์ ปรากฏว่ามีผู้สนใจมาขอชมบารมีและแบ่งไปบูชา ซึ่งในแต่ละรายล้วนถวายปัจจัยไม่ต่ำกว่า 7 หลักเลยทีเดียว

ปัจจัยที่ได้จากญาติโยมนั้น หลวงป๋า นำเข้าสมทบทุนก่อสร้าง “พระมหาเจดีย์สมเด็จฯ” ซึ่งเป็นอาคารจตุรมุข 4 ชั้น รูปแบบพระมหาเจดีย์ ออกแบบโดย อาจารย์อนันต์ สวัสดิสวนีย์ อดีตผู้อำนวยการช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ชั้นล่างสุดของพระมหาเจดีย์เป็นที่ทำงาน และเป็นที่ให้ญาติโยมสาธุชนศึกษาธรรมะปฏิบัติ สำหรับประกอบพิธีกรรมและประชุมทั่วไป ชั้นที่ 2 สำหรับการประชุมอบรมธรรมะปฏิบัติ ชั้นที่ 3 เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ รวมทั้งตัวอย่างการปฏิบัติกรรมฐาน และชั้นบนสุด(ชั้น4)เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 150 ล้านบาท ใครอยากชมบารมีติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่ พระมหาชัยนิพจน์ อตฺตทนฺโต พระเลขานุการหลงป่า โทร

อย่างไรก็ตามเรื่อง “คด” อย่างที่บอกไว้แต่ต้นแล้วว่า “เป็นเครื่องรางที่เล่นยากที่สุดแต่คนก็อยากเล่น มีคนจำนวนไม่น้อยพยายามแสวงหามาครอบครอง แต่ด้วยเรื่องเล่าทางพุทธคุณนั้นล้นเหลือ หลายคนที่อยากได้มาครอบครองจนลืมไปว่าอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพที่จ้องแสวงหาผลประโยชน์จากความเชื่อและความลุ่มหลง ข่าวที่ได้ยินบ่อยมากที่สุดคือเรื่อง “หลอกต้มซื้อเหล็กไหล” มีคนจำนวนไม่น้อยเสียเงินเป็นล้าน ด้วยเหตุนี้ใครจะคิดที่จะเช่าคดมาบูชาต้องพิจารณาให้ดีโดยเฉพาะประเด็นที่ว่า “เป็นเครื่องรางที่เล่นยากที่สุด”

เพิ่มเติม dhammakaya.tv/คดขนุน-วัดหลวงพ่อสด/
dhammakaya.tv/คดขนุนทองคำวัดหลวงพ่อส/
https://www.youtube.com/watch?v=X-VbZ2N6miQ

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download

ภาพจากป๋าหน่อยครับ Manop Limsuwankiti
ถักเดิมจากท่านกุฏิ 1 ภาพจากป๋าหน่อยครับ Manop Limsuwankiti
คดขนุนหินยุกแรกๆของวัดที่เกิดโดยท่านกุฏิ 1 ก่อนจะมีคดขนุนทองคำและทองชมพูนุชเทพประทาน ภาพจากป๋าหน่อย(มานพ) พี่เขาได้มากับมือครับ
แชร์เลย

Comments

comments

Share: