พระชัยวรมันที่ ๗ ศิลปะนครวัดบายน

องค์ต้นแบบของหลวงป๋าเนื้อทองคำ (ที่อยู่ด้านบนอโรคยาศาลา)

Surasit Jaisai

ผู้ดูแล  · 8 พฤษภาคม เวลา 00:02 น.  ·

พระชัยวรมันที่ ๗ ศิลปะนครวัดบายน พระชุดนี้เป็นพระชุดแรกที่หลวงป๋าได้มอบหมายให้คุณเอกชัย (คุณปิง) สร้างก่อนปี ๒๕๕๗ จำนวน ๔๑ องค์ คือ๑. เนื้อคตขนุน จำนวน ๑ องค์ ๒. เนื้อเหล็กไหลทองท้องปลาไหล ๒๐ องค์ ๓. เนื้อเหล็กไหลสุริยันราชา ๒๐ องค์ โดยพระชุดนี้หลวงป๋าได้เก็บอยู่ในกุฏิ ๙ ซึ่งเป็นที่จำวัดของหลวงป๋าในขณะนั้น ก่อนย้ายมาอาคารเรือนรับรองและในปี ๒๕๕๗ คุณอ้อยทิพย์ วิมลโนช ได้เป็นเจ้าภาพปฏิสังขรณ์ซ่อมแซมหลังคากุฏิ ๙ หลวงป๋าจึงได้ไปค้นพระในกรุหรือที่เก็บพระของท่าน ได้นำพระชัยวรมันที่ ๗ ชุดนี้มอบให้คุณอ้อยทิพย์จำนวนหนึ่ง ซึ่งคุณสุรินทร์ เต็มอุดม ได้ร่วมบุญซ่อมแซมหลังคากุฏิ ๙ กับคุณอ้อยทิพย์ในครั้งนั้นด้วย จึงได้รับมอบพระชัยวรมันที่ ๗ มาจำนวน ๒ องค์ คุณสุรินทร์ได้เลี่ยมเงิน ๑ องค์ เนื้อคตขนุนทองชมพูนุช และอีก ๑ องค์เนื้อเหล็กไหลสุริยันราชาได้มอบให้ผู้เรียบเรียงในปีนั้นครับ

เครดิตภาพ คุณสุรินทร์ เต็มอุดม

องค์นี้เนื้อคตขนุนครับ ของคุณสุรินทร์ เต็มอุดม ศิษย์รุ่นเก๋าของวัดครับ
อันนี้รุ่นที่หลวงป๋าให้ทำอีกครั้ง

Udom Trichanบล็อกพระนี้ไม่ได้แกะแบบ แต่ถอดแบบจากพระองค์จริงเนื้อทองคำสมัยพระชัยวรมันที่ ๗ จึงเหมือนพระองค์จริงและพระที่สร้างตามคำสั่งของหลวงป๋าให้คุณเอกชัย(คุณปิง)ดำเนินการหล่อจากบล็อกเดิมเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ จำนวน ๓,๖๐๐ องค์ พระมหาชวลิต และผมก็อยู่ด้วย จึงขอเรียนชี้แจงมาเพื่อทราบ ครับ

Udom Trichanจากหนังสือพระของขวัญ ฯเล่ม๓ คุณเอกชัย(คุณปิง)บอกว่าพระชัยวรมันที่๗ องค์ต้นแบบนี้เป็นบล็อกที่ถอดแบบมาจากองค์จริง ไม่ใช่บล็อกที่แกะ ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เนื้อสุริยันราชา ๒๐ องค์ เนื้อทองท้องปลาไหล ๒๐ องค์ ไม่ได้กล่าวว่ามีเนื้อคดขนุนเลย ผมลงตามคำบอกของคุณเอกชัย และใช้บล็อกที่ถอดแบบมานี้สร้างเพิ่มอีก ๓,๖๐๐ องค์ตามคำสั่งของหลวงป๋าให้คุณเอกชัยดำเนินการสร้างเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ ซึ่งมีพระมหาเชาวลิตและผมอยู่ในห้องเฉพาะของหลวงป๋าด้วย และหนังสือพระของขวัญฯเล่ม๓นี้ก็ได้ให้คุณเอกชัยตรวจทานในฉบับพิมพ์ร่างทั้งรูปภาพและข้อความทั้งหมดก่อนพิมพ์จริงเพราะคุณเอกชัยคณะผู้จัดทำด้วย จึงขอเรียนชี้แจงมาเพื่อทราบครับ

แชร์เลย

Comments

comments

Share: