ประสบการณ์ สามเณรปราโมทย์

ถ้าจะมีประสบการณ์ที่ประทับใจและอัศจรรย์ใจก็จะขอเล่าสู่กันฟัง ๒ เรื่อง ซึ่งทั้ง ๒ เรื่องนี้เกิดขึ้นในขณะที่ข้าพเจ้าเป็นสามเณรอุปัฏฐากพระเดชพระคุณหลวงป๋าอยู่ และทั้ง ๒ เรื่องนี้เกิดขึ้นที่กุฏิเรือนรับรอง เรื่องที่ ๑ มีอยู่ว่า โดยปกติ เวลาพระเดชพระคุณหลวงป๋าจะฉันภัตตาหาร ก็จะมีการฉันยาก่อนอาหารและหลังอาหารด้วย มีอยู่วันหนึ่ง ข้าพเจ้าลืมถวายยาก่อนภัตตาหารเพล ก็เลยเกิดความไม่สบายใจ พ่อพระเดชพระคุณหลวงป๋าฉันภัตตาหารเพลเสร็จแล้วขึ้นไปชั้นบน อยู่ๆพระเดชพระคุณหลวงป๋าก็พูดขึ้นกับข้าพเจ้าว่า เออ ไม่ต้องกังวลนะ ไม่เป็นไรหรอก เรื่องยาน่ะ ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความตกใจ แปลกใจ และอัศจรรย์ใจขึ้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ทราบว่า พระเดชพระคุณหลวงป๋าทราบความคิดของข้าพเจ้า หรือดูเอาจากสีหน้าภายนอกของข้าพเจ้า ผู้ฟังก็ต้องใช้วิจารณญาณตามไปด้วย

เรื่องที่ ๒ เกิดขึ้นหลังจากที่คุณโยมแม่ป้อม (อดีตภรรยาพระเดชพระคุณหลวงป๋า) ได้ถึงเสียชีวิตไปไม่นาน วันหนึ่งอยู่ๆข้าพเจ้าก็ได้ยินเสียงพระเดชพระคุณหลวงป๋าท่านพูดภายในห้องจำวัดของท่านว่า เออ ไม่ต้องห่วงป๋าหรอกนะ อยู่ให้สบายนะ ข้าพเจ้าก็เลยเกิดความสงสัยจึงเดินไปมองดูพระเดชพระคุณหลวงป๋าว่า ท่านพูดกับใคร พอเดินไปมองดูภายในห้องจำวัดของท่านแล้วก็ปรากฏว่า เห็นท่านพูดอยู่คนเดียวเท่านั้น (ท่านได้พูดอยู่สักพักนึง เดินพูดออกมานอกห้องห้องจำวัดด้วย) เรื่องนี้ก็ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความอัศจรรย์ใจไม่น้อยมาจนถึงปัจจุบัน ผู้ฟังก็ควรใช้วิจารณญาณตามไปด้วย

เป็นความประทับใจส่วนตัวของผู้พูด ส่วนเรื่องอื่นนั้น พระเดชพระคุณหลวงป๋าจะสอนข้าพเจ้าเรื่องมารยาท วัตรปฏิบัติต่างๆ มีการเคาะประตูก่อนเปิดเข้ามา การเปิด-ปิดหน้าต่าง เป็นต้น

ขอแบ่งบุญตอนอุปัฏฐากพระเดชพระคุณหลวงป๋าให้ทุกๆท่านด้วยครับ.

โดยปกติพระเดชพระคุณหลวงป๋าจะเรียกข้าพเจ้าว่า โมทย์ (ข้าพเจ้าชื่อปราโมทย์) แต่ถ้าในบริเวณนั้นมีพระเดชพระคุณพระปิฎกโกศล (หลวงพ่อเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน) อยู่ด้วย พระเดชพระคุณหลวงป๋าจะเรียกข้าพเจ้าว่า สามเณรปราโมทย์ เพื่อไม่ให้ซ้ำกัน เพราะถ้าเรียกว่า โมทย์ เฉยๆ จะหันมาทั้ง ๒ เลยก็ได้ ซึ่งมีอยู่ครั้งนึงตอนนั้นพระเดชพระคุณพระปิฎกโกศลท่านอยู่ในบริเวณนั้นด้วย และตอนนั้นท่านยังไม่ได้รับการทรงตั้งสมณศักดิ์ พระเดชพระคุณหลวงป๋าได้เรียกว่า โมทย์ เลยหันมาพร้อมกัน.

Pramot Chamnandoo

แชร์เลย

Comments

comments

Share: